ไหว้ตรุษจีน ต้องรู้ !! 8 อาหารมงคล สำหรับเทศกาลตรุษจีน

21 ม.ค. 2023 08:26:57

ไหว้ตรุษจีน ต้องรู้ !! 8 อาหารมงคล สำหรับเทศกาลตรุษจีน



          และแล้วก็มาถึงเทศกาลตรุษจีนกันแล้ว หลายคนเริ่มเตรียมของไหว้กันบ้างแล้ว แต่คุณจะรู้หรือไม่ ของไหว้แต่ละอย่างนั้น มีความหมายว่าอะไรกันบ้าง วันนี้ หงษ์ทอง จะมาอธิบายเอง ไปดูกันเลย



1.อาหารมงคล ปลา

          คำว่า ปลา ในภาษาจีน ออกเสียงว่า หยู ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่า หยู หรือ โหยว ที่แปลว่า มี ทำให้ปลา มีความหมายสื่อถึง มีมากมาย มีเหลือเฟือ ดังนั้น การรับประทานปลาในวันตรุษจีน ก็คือการอวยพรให้ผู้รับประทานมีกินมีใช้มากมายเหลือเฟือตลอดทั้งปีนั่นเอง อย่างไรก็ตาม ใช่ว่า มีปลาบนโต๊ะไว้รับประทานแล้วจะเฮงเลยนะคะ ตามความเชื่อของพี่น้องชาวจีน ยังมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในการรับประทานเพื่อเพิ่มความมั่งคั่งอีกด้วย ว่ากันว่า สำหรับบ้านที่มีฐานะหน่อย บนโต๊ะอาหารวันตรุษจีนต้องเสิร์ฟปลา 2 ตัวค่ะ เพื่อสื่อความหมายว่า นอกจากจะมีกินมีใช้ในปีนี้แล้ว ยังมีเหลือกินเหลือใช้ในปีต่อ ๆ ไปด้วย แต่หากบ้านไหนมีงบจำกัด หรือรู้แน่ว่า รับประทานได้น้อย ไม่อยากให้มีอาหารเหลือทิ้งค้างไว้เยอะ แค่ปลาตัวเดียวก็พอ ก็ให้รับประทานโดยเว้นหัวและหางไว้ ก็จะสื่อความหมายในแบบเดียวกับปลา 2 ตัวได้เหมือนกันค่ะ



2.อาหารมงคล เกี๊ยว

          ด้วยลักษณะรูปร่างของเกี๊ยวที่คล้ายกับ ก้อนเงินตำลึง เงินโบราณของชาวจีน ทำให้การรับประทานเกี๊ยวรับวันตรุษจีน สื่อความหมายถึงความร่ำรวยมั่งคั่งค่ะ



3.ปอเปี๊ยะ

          คำว่า ปอเปี๊ยะ ในภาษาจีน เรียกว่า ชุนจ๋วน ซึ่งพ้องเสียงกับว่า ชุนเจีย หรือฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งเป็นช่วงที่ตรงกับเทศกาลวันตรุษจีน อีกทั้ง ปอเปี๊ยะยังมีลักษณะคล้ายทองคำแท่ง การรับประทานปอเปี๊ยะพร้อมกับครอบครัวญาติพี่น้อง จึงเป็นการอวยพรให้ชีวิตมีแต่ความสดใสรับฤดูใบไม้ผลิ รวมถึงอวยพรให้ร่ำรวยเงินทอง ทรัพย์สินมั่งมีเพิ่มพูนค่ะ



4.อาหารมงคล บะหมี่

          หมี่ผัด หรือ ผัดหมี่ นับเป็นหนึ่งในรายการเมนูอาหาร “ต้อง” มีสำหรับอาหารวันตรุษจีน โดยนอกจากจะมีรสชาติกลมกล่อมเหนียวนุ่มของเส้นหมี่ ผสานกับเนื้อและผักที่ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากันได้อย่างกลมกล่อมแล้ว ลักษณะของเส้นที่ยืนยาว ยังเปรียบเสมือนการสื่อถึงชีวิตที่ยืนยาวอีกทางหนึ่งด้วย ทั้งนี้ ตามความเชื่อของชาวจีน การรับประทานผัดหมี่ในวันเทศกาลตรุษจีน เปรียบได้รับการอวยพรให้ผู้รับประทานมีชีวิตที่ยืนยาว โดยหมายรวมถึงการอยู่นานอย่างมีความสุข สุขภาพแข็งแรง ห้อมล้อมด้วยลูกหลานอีกทางหนึ่งด้วย ขณะเดียวกัน ในกรณีที่บ้านไหนมีการจัดโต๊ะไหว้เจ้าเสริมมงคลด้วยแล้ว เส้นหมี่สดที่ยังไม่ผ่านการปรุงถือเป็นหนึ่งในสูตรอาหารมงคลวันตรุษจีนเช่นกันค่ะ เพราะนอกจากสื่อถือชีวิตที่ยืนยาวแล้ว หมี่ดิบนี้ยังสื่อถึงชีวิตที่เหลือกินเหลือใช้ ค่ะ



5.อาหารมงคล เป็ด ไก่

          โดยสำหรับการไหว้เจ้า เป็ดและไก่ต้องจัดมาทั้งตัวให้สวยงาม ห้ามหั่นสับหรือมีรอยใด ๆ แต่ในการรับประทานบนโต๊ะฉลอง สามารถสับ หั่น เฉือน ตัด หรือชำแหละเป็นชิ้น ๆ ก่อนจัดวางเรียงให้สวยงามเพื่อความสะดวกและความอร่อยในการทาน แต่ต้องไม่ลืมใส่เครื่องมาให้ครบ ก็คือไก่และเป็ดที่เสิร์ฟให้ทานนี้ต้องมีหัว ปีก และตีน เพื่อให้ได้ความหมายของคำว่า ครบถ้วนสมบูรณ์ นอกจากความสมบูรณ์ บริบูรณ์แล้ว เป็ดและไก่ คือตัวแทนของคำว่า “ครอบครัวพร้อมหน้า” และ “ชีวิตคู่ที่สมบูรณ์พูนสุข” ค่ะ เรียกได้ว่า ถ้าอาหารทั้งสี่อย่างข้างต้นจะกินแล้วเฮงในเรื่องสุขภาพ เงินทองแล้ว ไก่หรือเป็ด ก็จะเน้นการอวยพรให้เฮงในเรื่องของความรัก ความสัมพันธ์ การอยู่ด้วยกันอย่างสมัครสมานกลมเกลียวค่ะ



6.อาหารมงคล ผัก

          จะกินอาหารให้อร่อย และเฮงทั้งที ก็ต้องกินให้ได้สุขภาพครบ 5 หมู่ด้วย อาหารจานผัก จึงต้องมา ซึ่งส่วนใหญ่ก็คือผัดผักรวม โดยผักแต่ละชนิดที่จะเลือกใช้ก็ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบที่แตกต่างกันไปของแต่ละบ้าน แต่โดยหลัก ๆ ที่อยู่ในลิสต์ยอดนิยมก็จะเป็นพวกผักกวางตุ้ง ผักกาดเขียวปลี กะหล่ำปลี และผักกาดหอม



7.อาหารมงคล ขนมเข่ง

          ของหวานยอดนิยมสำหรับอาหารวันตรุษจีน แถมยังถือเป็นของต้องมี ต้องไหว้ ก็คือ ขนมเข่ง หรือภาษาจีนเรียกว่า เหนียนเกา เหนียนเกา คือคำเรียกขนมเข่งในภาษาจีน ซึ่งพ้องเสียงกับคำที่สื่อความหมายได้ว่า ไปสู่ที่สูงขึ้น สูงขึ้น ทุกปี การทานขนมเข่งในวันขึ้นปีใหม่จีน จึงหมายถึง การอวยพรให้การงานเจริญก้าวหน้ามั่นคง ได้เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง ปรับเงินเดือน ขึ้นโบนัส



8.อาหารมงคล ส้ม

          เพราะลักษณะกลมมนของส้ม ที่สื่อถึงความกลมเกลียว และสีเหลืองทองที่ใกล้เคียงกับสีของทองคำแล้ว คำว่า ส้ม ในภาษาจีน ที่ออกเสียงว่า “เช้ง” ยังเป็นคำพ้องเสียงเดียวกับคำว่า “เช้ง” ที่หมายถึงความสำเร็จ การทานส้ม และมอบส้มให้กันในวันตรุษจีน ก็คือการอวยพรให้ประสบแต่ความสำเร็จ มีโชคเรื่องเงินๆ ทองๆ นั่นเอง ขณะเดียวกัน หากได้ทานส้มโอ พ่วงด้วย ก็ยิ่งเพิ่มโชคสองชั้นค่ะ เพราะส้มโอ หมายถึง ความมั่งคั่งอย่างต่อเนื่อง หรือเงินทองไหลมาเทมาไม่ขาดสาย ค่ะ