กินเจอย่างไรให้ได้บุญ

21 ต.ค. 2023 15:03:45


กินเจอย่างไรให้ได้บุญ




     วันนี้ หงษ์ทอง.COM พาทุกๆท่านมาดูข้อควรปฏิบัติในการกินเจ ว่าควรทำอย่างไร ห้ามอะไรบ้าง เชื่อกันว่าถ้าปฏิบัติได้ครบทุกข้อจึงจะเข้าถึงการกินเจที่ถูกต้อง และได้บุญอย่างแท้จริง ซึ่งในปีนี้ กินเจ 2023 นี้ จะตรงกับวันที่ 15 - 23 ตุลาคม 2566 ค่ะ จะมีอะไรกันบ้างเราไปดูกันเลย


1.งดกินเนื้อสัตว์

     ซึ่งประกอบไปด้วย เนื้อวัว หมู ไก่ ปลา หรือสัตว์มีชีวิตที่ใช้เป็นอาหารได้ เพราะ คนจีนเชื่อว่าก่อนตายมันจะตกอยู่ในอาการตกใจกลัว เมื่อเรากินมันเข้าไป อาจจะทำให้เรามีบาปติดตัวไปด้วย เพราะมันคือสิ่งที่มีชีวิตเหมือนกับคน


2.งดกินผักหรือผลไม้ที่มีกลิ่นแรง

     ซึ่งประกอบไปด้วยพืชผัก 5 ชนิด ได้แก่

  • กระเทียม
  • หัวหอม
  • หลักเกียว
  • กุ้ยช่าย
  • ใบยาสูบ

     เพราะผักเหล่านี้เป็นผักที่มีรสหนัก กลิ่นรุนแรง นอกจากนี้ยังให้โทษทำลายพลังธาตุในร่างกาย เป็นเหตุให้อวัยวะหลัก สำคัญภายในทั้ง 5 ทำงานไม่ปกติ


3.งดอาหารรสจัด

    ซึ่งไม่ใช่แค่รสเผ็ดอย่างเดียว รวมไปถึงรสเค็มมาก หวานมากหรือเปรี้ยวมากด้วย ซึ่งปกติคนจีนจะไม่กินรสจัดอยู่แล้ว เพราะถือว่าจะเข้าไปทำลายสุขภาพ


4.เลือกทานอาหารที่คนกินเจด้วยกันปรุง

     ซึ่งข้อนี้ถ้าปฏิบัติได้จะถือว่าบริสุทธิ์จริงๆ แต่ถ้าทำให้เกิดความยากลำบากก็ไม่จำเป็น จะได้ไม่ต้องเลือกร้านกันจ้าละหวั่น ฉะนั้นคนที่ปรุงอาจจะไม่ได้กินเจก็ได้แต่ขอให้อาหารที่กินเข้า ไปเป็นอาหารเจก็พอ


5.ไม่ฆ่าสัตว์

     ข้อนี้ตรงกับการรักษาศีลของชาวพุทธ การฆ่าสัตว์ของชาวจีนตั้งแต่สัตว์เล็กๆไปจนถึงสัตว์ใหญ่เป็นข้อเคร่งครัดเช่นกัน บางคนสงสัยอีกว่า ถ้าเป็นยุงหรือมดฆ่าได้ไหม ตามความเชื่อแล้วห้าม เด็ดขาดไม่เช่นนั้นจะถือว่า ปฏิบัติไม่ครบ


6.แต่งกายด้วยชุดขาว

     ข้อนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคน บางคนก็ใส่ชุดสีขาวตลอดจนถึงออกเจ เพราะเชื่อกัน ว่านอกจากงดอาหารต่างๆในร่างกายสะอาดแล้ว ภายนอกแม้จะเป็นเครื่องแต่งกายก็ต้องสะอาดด้วย ข้อนี้ไม่ใคร่เข้มงวดสำหรับบุคคลที่ปฏิบัติอยู่กับบ้าน ไม่ได้ไปที่แจตั๊วหรือสถานที่ทำพิธีกินเจ


7.ปฏิบัติตนให้ดีทั้ง กาย วาจา ใจ

     คนที่ถือศีลกินเจไม่ใช่เพียงแต่กินของสะอาดเท่านั้น แต่คำพูดที่พูดออกจากปากก็ต้องสะอาดด้วย สิ่งไม่ดีทั้งหลายไม่ควรพูดหรือที่เรียกว่า ปากเจ ซึ่งประกอบไปด้วย ไม่พูดเท็จ ไม่พูดยุแหย่ ไม่พูดเพ้อเจ้อ รวมถึงคิดดี ทำดี พูดดี ถ้าปฏิบัติได้ก็ถือว่าสะอาดทั้งหมด

8.งดดื่มของมึนเมา

    ตลอดช่วงเวลา 9 วัน ข้อนี้สำคัญเพราะการงดอาหารที่เป็นของคาวแล้ว สิ่งที่สร้างความมึนเมาหรือสิ่งแปลกปลอมในร่างกายก็ห้ามเข้าสู่ร่างกายด้วย


9.ห้ามใช้ภาชนะร่วมกับผู้ที่ทานเจ

     เพราะเขาถือเคร่งครัดว่าอาหารคาวซึ่งชาวจีนเรียกว่า ชอ นั้น ถ้วยชาม จะใช้ปนกันไม่ได้ จะถือว่าล้างสะอาดหมดจดแล้วจึงเอามาใช้ก็ผิดอีก บางคนคิดว่าล้างให้สะอาดมากๆ ก็ไม่จำเป็นต้องแยก แต่ข้อนี้ถือว่าเป็นธรรมเนียมเหมือนอย่างอิสลามที่ไม่ยอมใช้ถ้วยชามปนกัน เหมือนของจีนด้วย


10.ห้ามดับตะเกียงทั้ง 9 ดวง

    คนที่จะไปกินเจมักจะไปชุมนุมกันที่แจตั๊ว หรือสถานที่กินเจ ณ ที่นั้น เขาจะประดับดอกไม้ตั้งโต๊ะบูชา วางกระถางธูปและตั้งเครื่องเจต่างๆ นอกจากนี้ก็จุดโคม 9 ดวงเพื่อสมมติเป็น เก๊าฮ้วงฮุดโจ้วนั่นเอง ซึ่งจะต้องจุดไว้ทั้งกลางวันและกลางคืนจนตลอดงานทีเดียว ถ้าดับโคมไฟดวงใดดวงหนึ่ง ก็จะถือว่าไม่เป็นสิริมงคลและไม่ครบถ้วนพิธีการกินเจ