5 สิ่งของที่นิยมนำมาแก้บน

13 เม.ย. 2023 11:22:54

“5 สิ่งของที่นิยมนำมาแก้บน”




หากว่าใครเคยไปไหว้บนบานศาลกล่าวอะไรไว้ และได้รับตามสิ่งที่สมปรารถนาแล้ว ก็ต้องไปทำการแก้บนเพื่อรักษาสัจจะตามสัญญาที่ได้ให้ไว้กับสิ่งศักดิ์สิทธ์ วันนี้เราก็มีเคล็ดลับดีๆเล็กๆน้อยๆมาบอก ทุกคนที่กำลังจะไปบน

หรือ แก้บนก็ตาม นั่นก็คือสิ่งของที่นิยมนำมาแก้บนค่ะ เป็นสิ่งของที่หาไม่ยาก และมีความหมายที่ดี

เราไปดูกันดีกว่าว่า “5 สิ่งของที่นิยมนำมาแก้บน” มีอะไรกันบ้าง




1.ไข่ต้ม

คนไทยได้รับวัฒนธรรมความเชื่อของชาวจีน ที่เชื่อว่า “ไข่” เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ เป็นสัญลักษณ์แห่งการกำเนิด ความโชคดี มีความสุข ไข่จึงเป็นที่นิยมนำมาใช้ในการประกอบในพิธีกรรมต่างๆ หรือประเพณีต่างๆในประเทศไทย เพื่อความเป็นสิริมงคลนั่นเองค่ะ




2.หัวหมู

ในความเชื่อของชาวจีน “หมู” เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ และความร่ำรวย เงิน ทอง ดังนั้น หัวหมู

จึงมีความสำคัญกับการเซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ บรรพบุรุษ ขอพร แก้บน หรือใช้ในงานพิธีต่างๆ หัวหมูเป็นของไหว้ที่สื่อว่าขอให้ชีวิตราบรื่นตลอดปี และในความเชื่อของคนไทยนั้นเมื่อเราไหว้หัวหมูนั้นก็แปลได้ว่าเวลาจะทำอะไรก็จะได้กลายเป็นเรื่องหมูๆนั่นเองค่ะ



3.ละครรำ

“ละครรำแก้บน” เป็นการแสดงที่สะท้อนให้เห็นถึงศิลปวัฒนธรรม และความเชื่อแบบไทยๆ ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ การแสดงนี้เป็นการแสดงที่ถือว่ามีเกียรติมากๆ ทั้งผู้แสดงเอง และผู้ชม และที่สำคัญการแสดงละครรำแก้บนนั้น ในความเชื่อของคนไทยก็ถือว่าเป็นการให้เกียรติสิ่งศักดิ์สิทธ์ ให้ความหมายในเรื่องของการทดแทนบุญคุณ ความกตัญญู นั่นเองค่ะ




4.ตุ๊กตาแก้บน

“ตุ๊กตาแก้บน” เป็นตุ๊กตาที่ประดิษฐ์ขึ้นมา หรือซื้อมาเพื่อ “แก้บน” หลังจากการที่ได้บนบานศาลกล่าว

ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือบางคนก็ให้ช่วยโดยให้คำมั่นสัญญาไว้ว่า จะให้สิ่งของตอบแทน ถ้าช่วยให้สิ่งที่ขอนั้นสมความปรารถนา ซึ่งเมื่อมสความปรารถนาตามที่ขอไว้แล้ว ผู้ที่บนบานก็จะนำมาแก้บนตามสัญญาที่ให้ไว้ นั่นเองค่ะ



5.ดอกไม้

การเลือก “ดอกไม้” สำหรับแก้บนนั้น เราจะต้องเลือกดอกไม้ที่มีความหมายที่ดี เป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง เพื่อที่จะนำความเป็นสิริมงคล ความโชคดีต่างๆเข้ามาในชีวิต เช่น ดอกบัว ดอกกล้วยไม้ ดอกรัก ดอกมะลิ แต่ดอกไม้ที่นิยมนำมากราบไหว้ขอพร และแก้บนนั่นก็คือดอกดาวเรือง นั่นเองค่ะ