เปิดความหมาย 10 สี ดอกกุหลาบรับเทศกาลวาเลนไทน์ แต่ละสี คืออะไรบ้าง

14 ก.พ. 2023 13:05:23

เปิดความหมาย 10 สี ดอกกุหลาบรับเทศกาลวาเลนไทน์ แต่ละสี คืออะไรบ้าง


          ในเทศกาลวาเลนไทน์นี้ นับเป็นเทศกาลแห่งความรัก ที่ผู้คนทั่วโลกมักส่งต่อความรักให้แก่กันในหลาย ๆ รูปแบบ ทั้งการบอกรัก ภาษากายต่าง ๆ อาทิ การกอด การให้สิ่งของ ของขวัญต่าง ๆ ที่เห็นได้ชัดที่สุดเลย นั่นก็คือ ดอกไม้ โดยปกติแล้ว ในเทศกาลวาเลนไทน์นั้น คนเราจะใช้ดอกกุหลาบในการสื่อความรักกัน แต่ดอกกุหลาบก็มีหลายสีนี่นะ ดังนั้น ในบทความนี้ หงษ์ทอง จะมาเปิดความหมายของดอกกุหลาบสีต่าง ๆ เราไปดูกันเลยดีกว่า

1. ดอกกุหลาบสีแดง

          ดอกกุหลาบสีแดง เป็นดอกกุหลาบที่ได้รับความนิยมที่สุดในการมอบให้คนรัก เพราะ หาง่ายกว่าสีอื่น ๆ โดยสามารถหาได้โดยทั่วไปตามท้องตลาดแทบทุกที่ ซึ่งดอกกุหลาบสีแดง จะหมายถึง ความรัก หลงใหล โรแมนติก และเป็นสัญลักษณ์หมายถึง ความงามและความสมบูรณ์แบบ


2. ดอกกุหลาบสีชมพู

          รองลงมาจากกุหลาบสีแดง ยังไงก็ต้องนึกถึงกุหลาบสีชมพู ซึ่งดอกกุหลาบสีชมพู จะหมายถึง ความอ่อนหวาน สนุกสนาน ความสุข และเป็นสัญลักษณ์หมายถึง ความเสน่หาและมิตรภาพ


3. ดอกกุหลาบสีขาว

          เป็นดอกกุหลาบอีกหนึ่งสีเลย ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้ดอกกุหลาบสีแดง และสีชมพู ก็คือ ดอกกุหลาบสีขาว ซึ่งมีความหมายคือ ความมีเสน่ห์ สดใส เป็นความรักที่บริสุทธิ์ และเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นใหม่


4. ดอกกุหลาบสีเหลือง

          อันนี้จะค่อนข้างหายากขึ้นมาอีกนิดนึงแล้ว กับดอกกุหลาบสีเหลือง ซึ่งสีเหลืองนั้น เป็นตัวแทนของความอบอุ่น ความสนุกสนาน ดังนั้น ดอกกุหลาบสีเหลือง จึงมีความหมายคือ ความอบอุ่น พร้อมอยู่เคียงข้าง ความสุข และเป็นสัญลักษณ์หมายถึง ความสนุกสนานและมิตรภาพอีกด้วย


5. ดอกกุหลาบสีส้ม

          ถ้าจะพูดถึงอีกสีหนึ่ง ที่สื่อถึงการมีพลังที่เปี่ยมล้น ก็ต้องเป็นสีส้มนี่แหละ ซึ่งดอกกุหลาบสีส้มนั้น จะหมายถึง ความกระตือรือร้น มีพลัง ความตื่นเต้น และเป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์ที่น่าหลงใหลอีกด้วย


6. ดอกกุหลาบสีม่วง

          ดอกกุหลาบสีม่วง หมายถึง ความกระตือรือร้น ซึ่งนับเป็นวิธีที่ดีในการบอกรัก และมีความคาดหวังในความสัมพันธ์ และนอกจากนี้ ดอกกุหลาบสีม่วงยังสื่อให้เห็นถึงความสำเร็จในชีวิต และหน้าที่การงาน และยังเป็นตัวแทนของรักแรกพบได้อีกด้วย


7. ดอกกุหลาบสีดำ

          ดอกกุหลาบสีดำ ในมุมมองของหลาย ๆ คน อาจดูไม่เป็นมงคลเท่าไหร่ เพราะความเป็นสีดำ แต่จริง ๆ แล้ว ความหมายของดอกกุหลาบสีดำนั้นดีมาก เพราะดอกกุหลาบสีดำ คือการสื่อถึงความรักอันเป็นนิรันดร์ ความรักที่มั่นคงตลอดกาล ไม่เคยจางหาย ซึ่งมันก็เข้ากันดีกับความหายากของกุหลาบสีนี้ เหมือนจะสื่อว่าความรักนิรันดร์ ไม่ได้พบเจอได้ง่าย ๆ นั่นเอง


8. ดอกกุหลาบสีน้ำเงิน

          ดอกกุหลาบสีน้ำเงิน ในอดีตนั้นมีความหมายว่า ความรักที่เป็นไปไม่ได้ เพราะในสมัยก่อน การจะเสาะหาดอกกุหลาบสีน้ำเงินนั้นจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะเป็นสีดอกกุหลาบที่หายากมาก แต่ในปัจจุบันที่วิทยาศาสตร์ก้าวหน้า มีการตัดต่อพันธุกรรมเกิดขึ้น และมีดอกกุหลาบสีน้ำเงินขึ้นมาจริง ๆ ดอกกุหลาบสีน้ำเงิน จึงมีความหมายใหม่ว่า "รักที่เป็นไปได้ ดอกไม้แห่งความสมหวัง ดอกไม้แห่งความสุข" และจะบอกความในใจอันหนักแน่นว่า "จะอดทนต่อความรัก และรอคอยอย่างมั่นคงในตัวคุณ" หมายถึง ความชื่นชม ความขอบคุณ


9. ดอกกุหลาบสีพีช

          ดอกกุหลาบสีพีช สื่อถึงความสุภาพอ่อนโยน จริงใจและกตัญญู อาจเป็นการดีสำหรับการใช้เพื่อกล่าว “ขอบคุณ” และจะเป็นของขวัญที่เหมาะสมเมื่อทำข้อตกลงทางธุรกิจได้ ดอกกุหลาบสีพีชนี้ยังเป็นวิธีที่ดีในการแสดงความเห็นอกเห็นใจต่อคนที่คุณรักหรือเพื่อนสนิทด้วย


10. ดอกกุหลาบสีเขียว

          ดอกกุหลาบสีเขียวนั้น เป็นสีดอกกุหลาบที่เราจะไม่ค่อยได้เห็นนัก ในการมอบดอกไม้ในเทศกาลวาเลนไทน์ เพราะสีเขียวนั้น จะเป็นสีที่สื่อถึงสุขภาพมากกว่าการจะสื่อถึงความรัก ดังนั้น การมอบดอกกุหลาบสีเขียว จึงหมายถึง การอวยพรให้ผู้รับ มีสุขภาพที่ดี สุขภาพที่แข็งแรง ซึ่งจะเป็นเรื่องของชีวิต การเติบโต และพลังงานนั่นเอง