10 ความเชื่อในวันสงกรานต์

12 เม.ย. 2024 17:48:42


10 ความเชื่อในวันสงกรานต์

ถ้าได้ทำแล้วจะเจริญก้าวหน้าตลอดปี




     ต้องบอกว่าเทศกาลสงกรานต์ เป็นเทศกาลที่อยูคู่คนไทยมายาวนานนับหลายปี และแน่นอนว่าช่วงเทศกาลวันสงกรานต์คนไทยก็จะตื่นเต้น ตื่นตาตื่นใจ เพราะจะได้รับความสนุกสนานกับเทศกาลนี้กันอย่างทั่วถึง

     บางภูมิภาคก็จะมีการเล่นน้ำสงกรานต์ที่แตกต่างกันไป หรือเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละจังหวัดเลยก็ว่าได้ สิ่งนี้ทำให้วันสงกรานต์ของไทยเป็นที่รู้จักกันไปทั่วทั้งโลก ทำให้ผู้คนไม่ว่าจะเป็นคนไทยเอง หรือต่างชาติก็อย่าจะเล่นน้ำในวันสงกรานต์ที่เมืองไทย ซึ่ง วันนี้ หงษ์ทอง.COM ได้รวบรวม ความเชื่อในวันสงกรานต์ 10 ความเชื่อในวันสงกรานต์ ที่ถ้าได้ทำแล้วแน่นอนว่าจะเจริญก้าวหน้าตลอดทั้งปีเลย และหงษ์ทองได้รวบรวมมาไว้ที่นี่แล้ว จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย!!

รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ความเชื่อในวันสงกรานต์

เป็นการแสดงความเคารพ ขอขมาสำหรับสิ่งที่ได้กระทำล่วงเกินไปในช่วงเวลาที่ผ่านมา และเป็นขอพรจากผู้ใหญ่เพื่อเป็นศิริมงมลในชีวิต

ขนทรายเข้าวัด

การขนทรายเข้าวัดเป็นการใช้หนี้สงฆ์รูปแบบหนึ่ง ในอดีตวัดจะปูด้วยพื้นทราย เมื่อคนมาทำบุญที่วัดก็มักจะเหยียบทรายติดเท้ากลับบ้านไป เมื่อถึงวันสงกรานต์คนจึงบริจาคทรายเพื่อชดเชยทรายที่เคยติดตัวกลับบ้าน ทรายนี้จะใช้ปูพื้นวัดและสร้างเจดีย์ทราย

ทำบุญให้บรรพบุรุษ

การทำบุญให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว เพื่อให้การขึ้นปีใหม่เริ่มต้นด้วยอะไรดีๆ

ประพรมน้ำเสริมสิริมงคล

การประพรมน้ำตามร่างกายตามช่วงเวลาที่สิริอยู่ คือ ตอนเช้าล้างหน้า ตอนเที่ยงพรมหน้าอก และตอนเย็นล้างเท้า เป็นการเสริมสิริมงคลให้ชีวิต

สรงน้ำพระด้วยน้ำอบ

การสรงน้ำพระนั้นมีความเชื่อว่าเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตในช่วงของวันเริ่มต้นปี และเป็นการขอพรให้ชีวิตร่มเย็นและสดชื่น

ก่อเจดีย์ทราย

หากเมื่อก่อกองทรายแล้วจะได้อานิสงส์ไม่ตกนรก หากเกิดใหม่ก็จะมีเกียรติยศ มีชื่อเสียง แต่ในความจริงแล้วเป็นกุศโลบายเพื่อให้ชาวบ้านขนทรายเข้าวัดเพื่อถมที่ในวัด หรือนำทรายนั้นไปใช้ประโยชน์ต่างๆ ภายในวัด

การปล่อยนกปล่อยปลา

ถือเป็นการล้างบาปที่ทำไว้ เป็นการสะเดาะเคราะห์ร้ายให้มีแต่ความสุขความสบายในวันขึ้นปีใหม่ไทยนั่นเอง

ทำความสะอาดบ้านเรือน

การทำความสะอาด นำสิ่งไม่ดีออกจากบ้านเรือนของเรา ปัดกวาดเช็ดถู เพื่อที่สิ่งไม่ดีในปีที่ผ่านมาจะหมดไป แล้วจะได้เริ่มต้นอะไร ๆ ใหม่ ๆ ที่ดีกว่าเดิม และเป็นความเชื่อในวันสงกรานต์

ซื้อของฝากดีๆ ไปฝากผู้ใหญ่

การนำของฝากดีๆ ไปฝากญาติผู้ใหญ่ เป็นการแสดงถึงเจริญรุ่งเรืองทางการค้าขาย ดึงดูดโชคลาภ เงินทอง การค้ารุ่งเรื่อง ทำอะไรก็ประสบความสำเร็จ

เล่นน้ำสงกรานต์

การเล่นน้ำสงกรานต์ ซึ่งตามความเชื่อ ความเชื่อในวันสงกรานต์ เป็นการชำระล้างสิ่งที่ไม่ดีที่ผ่านเข้ามาออกไปจากชีวิต รวมถึงยังเชื่อว่าเป็นการช่วยชำระล้างจิตใจ และสิ่งที่เป็นภัยอันตรายต่างๆให้สิ่งที่ไม่ดีเหล่านั้นไหลไปกับน้ำนั่นเอง

     และที่ขาดไปไม่ไม่ได้หลังจากเทศกาลวันสงกรานต์แล้ว นั่นก็คือ 16 เมษายน ของทุกปี คือวันประกาศผลสลากกินแบ่งรัฐบาลนั่นเอง และใครยังไม่ได้ซื้อลอตเตอรี่ติดไม่ติดมือไว้ ก็สามารถ ซื้อลอตเตอรี่กับหงษ์ทอง ได้แล้วที่นี่ คลิกเลย!! แล้วมาลุ้นเป็นเศรษฐีกัน