วันเช็งเม้ง 2567

4 เม.ย. 2024 17:33:19


วันเช็งเม้ง

4 เมษายน 2567



     ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ วันเช็งเม้ง กันก่อนดีกว่า คำว่า เช็งเม้ง หมายถึง ความสะอาด บริสุทธิ์ และแสงสว่าง เทศกาลนี้คนไทยเชื้อสายจีนจะรวมตัวกันนัดญาติพี่น้อง ลูกหลาน ไปยังสุสานเพื่อทำความสะอาดและจัดเตรียมของไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับ


     เทศกาลเช็งเม้งจะเริ่มมาตั้งแต่ช่วงวันเสาร์ 30 มีนาคม และวันอาทิตย์ 31 มีนาคม หลายๆคนอาจสังเกตุได้จากที่ผ่านมาจะมีรถติดยาวที่จ.ชลบุรี เหตุที่รถติดยาวเนื่องจากคนไทยเชื้อสายจีนได้ต่างเดินทางไปไหว้บรรพบุรุษเพราะเป็น วันเช็งเม้ง


     วันเช็งเม้ง ตรงกับเดือน 3 ของจีน คือ เดือนเมษายนของทุกๆปีในประเทศไทย ในประเทศจีนผู้คนจะเริ่มเดินทางไปไหว้บรรพบุรุษที่สุสานในช่วงวันที่ 4 - 5 เม.ย. และจะยาวไปจนถึงวันที่ 19 - 20 เม.ย. เลยทีเดียว


     มาดูถึงการเตรียมตัวในการไหว้บรรพบุรุษของวันเช็งเม้งกันดีกว่า ว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไรกันบ้าง เริ่มจาก..

ของไหว้บรรพบุรุษ

  • อาหารคาว ที่ทำจากเนื้อสัตว์มงคล

เพื่อเป็นการสื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ มีกินมีใช้ในครอบครัว เช่น ไก่ต้มทั้งตัว, ปลากระพงนึ่งซีอิ๊ว, เป็ดพะโล้, หมูสามชั้นต้ม

  • อาหารหวาน ขนมหวานหลากสี

โดยจะเน้นขนมที่มีสีสันสดใส ชื่อเป็นมงคล เช่น ขนมถ้วยฟู หมายถึง ความเฟื่องฟู เจริญรุ่งเรือง ขนมเปี๊ยะ หมายถึง ความปรารถนาดี ความสมบูรณ์ สมหวัง ซาลาเปา หมายถึง ห่อโชคและห่อเงินห่อทอง

  • ผลไม้นำโชค 5 ชนิด

สับปะรด : ผลไม้แห่งความโชคดี

ส้ม : ผลไม้แห้งสิริมงคล

แอปเปิล : ผลไม้ที่ช่วยปัดเป่าโรคภัย ช่วยให้สุขภาพแข็งแรง

สาลี่ : ผลไม้แห่งโชคลาภ และเงินทองที่ไหลมาเทมา

องุ่น : ผลไม้แห่งความเจริญงอกงาม รุ่งเรือง

  • เครื่องดื่ม เซ็ตชา 3 ถ้วย และเหล้า 3 ถ้วย

เครื่องดื่มต้องเตรียมเซ็ตน้ำชา และเหล้าจีน อย่างละ 3 ถ้วย สำหรับบูชาบรรพบุรุษ ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่คนจีนนิยมดื่ม รวมถึงเป็นการแสดงถึงความเคารพนับถืออีกด้วย

  • กระดาษไหว้เจ้า และประทัด

กระดาษไหว้เจ้า ได้แก่ กระดาษหงิ่งเตี๋ย, กระดาษเงินกระดาษทอง และกระดาษรูปของใช้ต่างๆ และประทัด แต่ในปีหลังๆมานี้ ไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่าการเสี่ยงโชคนั้นมีอิทพลต่อตัวเรามากๆ หลายๆบ้านจะเตียมธูป เพื่อดูเลขเด็ดจากธูปกันด้วย


     หงษ์ทองเชื่อว่าเมื่อหลายๆท่านได้ไหว้เคารพบรรพบุรุษที่ล่วงลับเรียบร้อยแล้วนั้น ที่พึ่งสุดท้ายของลูกๆหลานๆนั่นก็คือขอโชค ขอลาภ จากบรรพบุรุษ และหวังว่าบรรพบุรุษก็จะสนองคำขอจากลูกๆ หลานๆ ให้เลขเด็ดกันมาลุ้นโชคกันแน่นอน