เปิดเลขประทัด งานปิดทองลูกนิมิต 99 ลูก วัดสว่างอารมณ์

13 ก.พ. 2023 08:34:25

เปิดเลขประทัด งานปิดทองลูกนิมิต 99 ลูก วัดสว่างอารมณ์


          เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 5 ก.พ. 2566 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดสว่างอารมณ์ ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม นายเอ ลายไทย เจ้าของคณะ ได้นำคณะสิงโตมังกรทองชุดใหญ่ คณะศิษย์หลวงพ่อแป๊ะ ที่ใช้คนแสดงกว่า 100 คน ซึ่งมีมังกรขนสดความยาว 30 เมตร 2 ตัว สิงโต 5 ตัว พร้อมเครื่องตีเครื่องเป่าชุดใหญ่ มากราบไหว้ขอพร หลวงพ่อแป๊ะ และเปิดการแสดงให้สาธุชนที่มาปิดทองลูกนิมิต 9 วัด 99 ลูก มอบให้วัดยากจน 9 จังหวัด ท่ามกลางสาธุชนที่มารอชมจำนวนมาก

          ทั้งนี้ ก่อนเริ่มการแสดง ทางวัดได้จัดให้แสดงที่บริเวณด้านหลังพระอุโบสถ ซึ่งปลูกเป็นสวนทานตะวันและไฟประดับ โดยกันพื้นที่ไว้กว่า 1 ไร่ เพื่อให้มังกรได้เลื้อยไปทั่ว เพราะการแสดงแบ่งเป็นหลายชุด อาทิ มังกรพ่นไฟ, มังกรพันเสาสูง 30 เมตร, มังกรข้ามสะพานพ่นไฟ โดยมีจุดพลุกลางสะพานประกอบแสงสีเสียง ส่วนสิงโตนำชุดต่อตัวเชิด 5-6-7 คน ยืนต่อตัวเชิดและเล่นกายกรรมเดินบนเสา

          ส่วนสิ่งที่บรรดานักเสี่ยงโชคไม่ยอมพลาด คือหางประทัดที่คณะมังกรได้จุดถวายในช่วงงานเริ่มและงานเลิก ที่บรรดานักเสี่ยงโชคร่ำลือกันว่า หากมีการแสดงของมังกร หรือสิงโตที่ใดที่มีงานใหญ่ เลขหางประทัดมักจะให้โชคเกือบทุกครั้ง โดยการจุดครั้งนี้ได้หางประทัดมา 2 หาง อันแรกปรากฏว่าได้หมายเลข 495 และ 38 ส่วนอันที่สองได้หมายเลข 339 และ 92 โดยสาธุชนต่างเข้ามารุมล้อมถ่ายภาพหางประทัด เพื่อนำไปเป็นเลขมงคลเสี่ยงโชค จนบรรดาแผงลอตเตอรี่ก็ขึ้นเลขประทัดไว้ทุกแผง

          จากการสอบถาม นายเอ ลายไทย เจ้าของคณะ เผยว่า ตั้งแต่สมัยพ่อทำคณะสิงโตมาเรื่อยจนพ่อเสียชีวิต เลยพัฒนามาเป็นมังกร โดย หลวงพ่อแป๊ะ เป็นพระที่พ่อให้การนับถือมานานจนท่านเสียชีวิต และยังได้ฝากฝังไว้ว่าหากวัดสว่างอารมณ์จัดงานใหญ่เมื่อใดก็ตามจะต้องมาช่วยเปิดการแสดงให้ฟรี เพื่อให้งานคึกคัก เพราะหลวงพ่อแป๊ะเป็นผู้สนับสนุนคณะของพ่อตั้งแต่ยังไม่มีชื่อเสียง จนมาถึงรุ่นลูกต้องมีความกตัญญู ในทุกปีที่หลวงพ่อจัดงานก็จะนำชุดใหญ่มาแสดงเพื่อเป็นการเคารพบูชาและขอพรต่อท่าน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

          สำหรับงานปิดทองลูกนิมิต 9 วัด 99 ลูก มอบให้วัดยากจน 9 จังหวัดนั้น เป็นงานใหญ่งานหนึ่งของวัดและต้องการมากราบไหว้และปิดทองด้วย เลยยกคณะใหญ่มาแสดง และจะยกทีมชุดใหญ่มาแสดงอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 14 ก.พ. เป็นวันแห่งความรัก ให้กับหลวงพ่อแป๊ะที่วัดสว่างอารมณ์อีกครั้งหนึ่ง โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเช่นกัน